Hướng dẫn cách chơi cờ vua căn bản

Giới thiệu bàn cờ: bàn cờ vua có dạng sọc ca rô đen trắng, bàn cờ gồm có 64 ô, mỗi bên gồm có 1 quân Vua, 1 Hậu, 2 Tịnh, 2 Mã, 2 Xe và 8 quân Tốt, các quân có vị trí đứng khi bắt đầu như hình vẽ bên dưới.

Cách di chuyển và ăn quân của các quân cờ: Vua có thể di chuyển và ăn quân theo các hướng( 8 hướng) như đi tới, lui, sang trái, sang phải, chéo tới và chéo lui nhưng mỗi lần chỉ di chuyển được 1 nấc, Vua có thể di chuyển khắp các ô của bàn cờ. Hậu cũng di chuyển và ăn quân giống như vua nhưng có thể di chuyển xa nhiều nấc tùy ý. Xe di chuyển và ăn quân theo đường thẳng( tới-lui, trái-phải), di chuyển xa gần tùy ý. di chuyển và ăn quân theo các hướng chéo của hình chữ nhật có diện tích là 2 ô x 3 ô. Không như trong cờ tướng, Mã trong cờ vua không bị cản bởi 1 quân đang đứng gần kề. Tịnh chỉ di chuyển và ăn quân theo đường chéo, mỗi bên có 1 tịnh chỉ di chuyển trên ô trắng và 1 tịnh di chuyển trên đường chéo đen. Tốt di chuyển thẳng nhưng lại ăn quân theo đường chéo, mỗi nước đi chỉ di chuyển được 1 nấc. Lưu ý: với những quân tốt chưa di chuyển bước nào từ khi khai cuộc thì bước đi đầu tiên quân tốt đó có thể di chuyển được 1 hoặc 2 bước tùy ý, và khi 1 quân tốt di chuyển đến cuối đường của bàn cờ thì quân tốt đó có thể lột xác trở thành 1 trong các quân cờ mạnh như: Hậu, xe, mã, tịnh tùy theo chọn lựa của bạn.

Nước nhập thành: là cùng một lúc ta có thể di chuyển được đến 2 quân cờ là quân Vua và quân Xe. Khi quân Vua và quân xe chưa di chuyển kể từ lúc khai cuộc và đồng thời các quân nằm ở giữa 2 quân này  như mã, tịnh, hậu đã di chuyển khỏi vị trí ban đầu thì ta có nước nhập thành cụ thể là quân vua sẽ di chuyển 2 nấc về hướng quân xe và đồng thời quân xe sẽ tự động di chuyển về phía vua và đứng kế bên quân vua. Ta có 2 loại nhập thành đó là nhập thành ngắn và nhập thành dài.nhập thành ngắn áp dụng với xe góc phải và nhập thành dài đối với xe góc trái. Mục đích của nước nhập thành là tạo thế phòng thủ kiên cố cho vua.

Video:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Toán học kỳ thú với giải mã những ô vuông ma thuật và bí ẩn

Hướng dẫn cách làm đèn LED Gương Vô Cực 3D đơn giản